Đã có 4 người Úc chết vì đông máu sau khi tiêm vắc-xin AstraZeneca

Một phụ nữ 72 tuổi đã qua đời sau khi xuất hiện các cục máu đông hiếm gặp, sau khi tiêm vắc-xin ngừa Covid virus của AstraZeneca.

Người phụ nữ tại Nam Úc được tiêm vắc-xin vào ngày 24/6. Sau đó, bà thấy không khỏe nên được đưa vào Bệnh viện Hoàng gia Adelaide vào ngày 5/7.

Theo Thủ hiến tiểu bang Nam Úc, ông Steven Marshall, bà qua đời vào ngày 11/7.

Trao đổi với các phóng viên, ông cho biết: “Chúng tôi chia sẻ cùng với gia đình bà ấy vào thời điểm rất buồn này. Rõ ràng, đây là một tình huống rất đáng buồn”.

Thủ hiến tiểu bang Nam Úc, Steven Marshall (Hình Getty).

Người phụ nữ này đã dành toàn bộ thời gian của mình trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), và là người Úc thứ 4 tử vong sau khi phát triển các cục máu đông, hoặc huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS), do tiêm vắc-xin ngừa virus Corona.

Thủ hiến Marshall cho biết, ca tử vong của người phụ nữ này đã được chuyển đến Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu (TGA) của Úc, và nhân viên điều tra tiểu bang để điều tra thêm.

Vụ việc xảy ra sau cái chết vào tháng Sáu của một phụ nữ ở New South Wales, người đã phát triển một cục máu đông trong não.

Phó Giám đốc Y tế Cộng đồng Nam Úc là bà Emily Kirkpatrick cho biết, người phụ nữ này sống ở khu vực nông thôn Nam Úc.

A woman with blonde hair and a colourful scarf answers a question standing behind microphones
Phó Giám đốc Y tế Cộng đồng Nam Úc là bà Emily Kirkpatrick. (Hình ABC)

Trao đổi với các phóng viên, bà Kirkpatrick nói: “Điều quan trọng cần biết là đây vẫn là một tình trạng hiếm gặp, (nhưng) đó là điều mà chúng ta có thể tiếp tục gặp, đặc biệt nếu bạn trên 60 tuổi”.

Bà nêu rõ: “Vì vậy, điều quan trọng là nếu bạn đang phát triển các triệu chứng, vui lòng đến và tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ đa khoa của bạn. Nếu bạn không thể gặp bác sĩ gia đình của mình và bạn có các triệu chứng, vui lòng đến phòng cấp cứu”.

Nữ phó giám đốc tiếp tục: “Chúng tôi biết rằng TTS là một tình trạng có thể điều trị được và với việc điều trị sớm, chúng tôi có thể thử và ngăn ngừa bất kỳ kết quả nghiêm trọng nào về lâu dài”.

Người phụ nữ này là người thứ 76 phát triển chứng đông máu sau khi tiêm vắc-xin AstraZeneca. Cho đến nay, hơn 5.5 triệu liều chủng vắc-xin này đã được sử dụng ở Úc.

Các triệu chứng đông máu bao gồm đau đầu và đau ở bụng và chân. Cảm thấy không khỏe 4 ngày sau khi chủng ngừa cũng là một triệu chứng.

Trong bản cập nhật TGA mới nhất (từ 28/6 đến 4/7), cơ quan quản lý thuốc của Úc đã ghi nhận 1,646 tác dụng phụ sau khi tiêm chủng (adverse events following immunisation -AEFI).

Báo cáo nêu rõ: “Việc tiêm chủng quy mô lớn có nghĩa là một số người ngẫu nhiên sẽ mắc một bệnh mới hoặc tử vong ngay sau khi tiêm chủng”.

Cơ quan này cho biết: “TGA xem xét tất cả các trường hợp tử vong được báo cáo ở những người đã được tiêm chủng. Chúng tôi cũng theo dõi các tín hiệu có thể liên quan đến tính an toàn của vắc-xin, để phân biệt giữa các sự kiện ngẫu nhiên và các tác dụng phụ có thể xảy ra của vắc-xin”. (NTD)