Đức-Dũng: NGÀY MỚI HỒI SINH

LTS: Đây là nơi gặp gỡ giao lưu văn hóa nghệ thuật của các tác giả với những tác phẩm ghi lại và truyền đạt những rung cảm chân thật của Tâm hồn mình trước những cảnh vật, trước những cái đẹp của Thiên nhiên hoa lá, của quê hương Việt Nam trong quá khứ và hiện đại, cũng như nơi xứ sở mà mình đang sống. Trước những nét đẹp cảm hóa từ tình thương yêu con người với con người. Mà sáng tạo lên những tác phẩm cho riêng mình và mong được truyền đạt những cảm hứng. Cảm xúc đó tới tha nhân. Như một lưu niệm, lưu bút cho hậu thế.
Nhân Quyền mong được đón nhận những tác phẩm tài hoa của các bạn khắp nơi. Hầu mong được tiếp vòng tay phổ biến rộng rãi tới độc giả bốn phương. Nhằm duy trì và phát huy truyền thống nền văn hóa nghệ thuật VN mãi mãi trường tồn nơi hải ngoại.
Các Tác phẩm xin gửi về địa chỉ email: tkvu42@yahoo.com.au
Mob: 0468 567 836

*********************

Xin chúc nhau một mùa Phục sinh 2022 thật đúng ý nghĩa! 
Một mùa bình an sau dịch bệnh và chiến tranh! 

Phục sinh là sống lại cuộc đời mới! 
Là mặt trời lên xua đi giá lạnh
Là nắng mai ngày mới
Là cơn gió vui mang đến cho ta niềm hy vọng và tin yêu cuộc đời.
*
Là hồi Xuân, là con tim cháy lại tình yêu
Là nụ cười hồng sáng lại trên đôi môi héo khô.
*
Người phục sinh cũng là người tỉnh mộng sau cơn mê
Là chấm dứt những năm lầm lỗi hoang đàng
Vùng lên nhờ có vinh quang thiên đàng dọi vào hồn.
*
Là ăn năn quay về nẻo chánh!
Là hạt giống hư thối trong lòng đất nay trở thành cây trĩu nặng hoa trái ngọt lừng hương.

*

Người Ky tô hữu tin Chúa đã sai con của Ngài xuống trần gian chịu chết cứu thoát cho thế nhân.
Và Ngài đã phục sinh để ngày mới chiếu sáng trên chúng ta.
*
Thông điệp của mùa phục sinh cũng là Mừng vui lên! Hãy đàn ca lên!
Tuyên xưng Chúa đã sống lại để cho ta cũng được tái sinh.
Đức-Dũng

***********

Ý nghĩa của Lễ Phục sinh: Niềm hy vọng dài lâu cho nhân loại

Lễ Phục sinh thường được gắn với hình ảnh chú thỏ và những quả trứng, nhưng ngày lễ này lại mang một ý nghĩa sâu sắc hơn nhiều những hình ảnh đó. Lễ Phục sinh mang theo một niềm tin về một nguồn sức mạnh lớn lao hơn.

Lễ Phục sinh là một trong những lễ kỷ niệm quan trọng nhất với những người tin vào Thiên Chúa. Ý nghĩa của Lễ Phục sinh xoay quanh sự Phục sinh của Giê-su Christ — 3 ngày sau khi ngài bị đóng đinh lên thập tự giá.

Ngày Lễ Phục sinh được xác định là ngày Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên của tháng 4 (được gọi là “Trăng tròn Vượt qua”), ngày lễ tượng trưng cho hy vọng cho toàn nhân loại.

Hình ảnh chú thỏ Phục sinh 

Ngày nay, ngày có ý nghĩa về mặt tinh thần của ngày Lễ này thường được liên kết với Chú thỏ Phục sinh thân thiện và những quả trứng mà nó giấu. Mặc dù những biểu tượng này đã giúp làm cho những lời dạy của Giê-su trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người ngoại đạo. Tuy nhiên bản chất của ngày lễ này mang một ý nghĩa sâu sắc hơn, nếu hiểu được người ta có thể tham gia lễ kỷ niệm với một tinh thần vui vẻ hơn nữa.

Ý nghĩa của Lễ Phục sinh

Lễ Phục sinh đánh dấu sự kết thúc cuộc Khổ nạn của Giê-su. Trước đó là Tuần Thánh trọng thể, là một phần của khoảng thời gian 40 ngày để thanh tẩy tâm linh được gọi là Mùa Chay. Tuần này, được coi là tuần lễ thiêng liêng nhất trong năm, nhắc lại những sự kiện dẫn đến việc Giê-su bị đóng đinh vàsự Phục sinh của Ngài.

Vì Lễ Phục sinh và các ngày lễ liên quan của nó không diễn ra vào cùng một ngày hàng năm. Tuy nhiên, để tiện tham khảo, Lễ Phục sinh luôn được tổ chức vào Chủ nhật từ ngày 22 tháng 3 đến ngày 25 tháng 4.

Ý nghĩa tinh thần của Lễ Phục sinh

Lễ Phục sinh biểu thị sự khải hoàn của Chúa Giê-su. Những người có đức tin cho rằng sự phục sinh của Giê-su xác nhận rằng ngài được cử đến Trái đất để cung cấp sự cứu rỗi cho nhân loại và cứu chuộc tội lỗi của họ thông qua sự hy sinh từ bi của Ngài.

Nếu không sống lại từ cõi tử, Chúa Giê-su sẽ chỉ là một người thầy hoặc một nhà tiên tri bình thường khác, và các sứ đồ của ngài sẽ tiếp tục như một nhóm thất vọng mà Phúc âm Giăng mô tả là ẩn náu vì sợ người Do Thái. Do đó, sự phục sinh của Giê-su trở thành cốt lõi.

Ý nghĩa của lễ Phục sinh

Theo các sách Phúc âm, khi Mary Magdalene và một số môn đồ đến thăm hang động nơi đặt thi thể của Chúa Giê-su, họ thấy rằng thân thể Ngài đã biến mất. Lễ Phục sinh loan báo niềm hy vọng giống như cách mà sự Phục sinh của Chúa Giê-su hứa hẹn sự sống đời đời cho tất cả những ai tin vào Ngài.

Nguồn gốc của chú thỏ Phục sinh

Không phải lúc nào Lễ Phục sinh cũng biểu thị sự Phục sinh của Giê-su. Trong thời gian trước đó ngày này được dành để tôn kính nữ thần mùa xuân Tây Đức Eostre. Vào ngày này, những người ngoại giáo sẽ tổ chức lễ hội để tôn vinh sự khởi đầu của mùa xuân và sự xuất hiện của thời kỳ tái sinh và đổi mới.

Truyền thuyết về chú thỏ Phục sinh cũng được kết nối với lễ kỷ niệm này. Với khả năng sinh sản vượt trội của loài thỏ, những con vật này trở thành biểu tượng cho nữ thần Eostra, món quà của sự sinh sôi và mùa xuân.

Truyền thuyết về chú thỏ Phục sinh được củng cố thông qua truyền thống của những người Đức nhập cư đến định cư tại Hoa Kỳ, trở thành một hiệp hội văn hóa của ngày lễ, đặc biệt là đối với trẻ em.

Truyền thống trứng có từ 5,000 năm trước, khi người Sumer và người Ai Cập đặt những quả trứng đà điểu được trang trí trong các ngôi mộ như một biểu tượng của sự mất đi, sự tái sinh và vương quyền. Người ta tin rằng Mary Magdalene, theo tập tục cổ xưa này, đã mang trứng đến lăng mộ của Chúa Giê-su, nơi các vật thể tròn chuyển sang màu sắc khác nhau.

Một câu chuyện còn chỉ ra rằng những quả trứng chỉ chuyển sang màu đỏ – màu huyết thể cuiar Giê-su. Do đó, Nhà thờ Thiên chúa giáo đã áp dụng phong tục tô màu đỏ cho trứng để tôn vinh Giê-su.

Làm sống lại bản chất thực sự của Lễ Phục sinh

Giống như nhiều ngày lễ khác, Lễ Phục sinh đã trở thành một dịp để giải trí và chủ nghĩa thương mại, với nhiều doanh nghiệp địa phương sử dụng nó như một cơ hội để quảng bá bản thân. Mặc dù thu hút công chúng tham gia các lễ kỷ niệm cộng đồng là có lợi, nhưng việc làm sống lại bản chất tinh thần của lễ kỷ niệm này để lưu giữ thông điệp sâu sắc của nó sẽ có ý nghĩa hơn.

Niềm tin chân chính cho rằng mặc dù con người không hoàn hảo và phạm tội, nhưng Ông Trời đã hy vọng vào bản chất tốt đẹp của con người và do đó đã sai con trai của Ngài đến để cứu chuộc chúng ta khỏi tội lỗi; ngụ ý một thông điệp đặc biệt rằng con người vẫn xứng đáng được Thiên đàng nếu họ nuôi dưỡng một tấm lòng thiện lương. (T/H, V/T)

***********

Xin giới thiệu với độc giả Nhân Quyền một sáng tác cho mùa Phục sinh!

NGÀY MỚI HỒI SINH

Sáng tác: Đức-Dũng (1978)

Solo: Đình Hy & Thanh Thuỷ
Tốp ca: Bạch Tuyết, Phương Trinh, Loan Phượng,
Quốc Tuấn, Anh Minh, Xuân Hùng, Đức-Dũng.
Băng Nhạc: Đi Hoang Ngày Qua, Melbourne (1987)
Thực hiện: Nhóm Vào Đời và Phạm Minh Nhật (Từ Duy)
Hoà Âm, phối khí, kỹ thuật: Phạm Minh Nhật, Cali’s Studio
Copyright by Châu Xuân Hùng & Phạm Minh Nhật.
Remaster & Clip: Anh Tran (2021)

NGÀY MỚI HỒI SINH

Đức-Dũng

Này mặt trời lên xua đi giá lạnh ngày qua
Xin soi ấm lên tim người nắng mai ngày mới.
Và này cơn gió mang đi chán chường sầu lo.
Xin đem đến theo hy vọng mến yêu cuộc đời.
*
Này người ngủ mê mau mau thức dậy bạn ơi
Bao năm trót đi hoang đàng Chúa đang chờ đón.
Người ơi vùng lên, vinh quang Chúa dọi hồn ngươi.
Ăn năn tái sinh quay về chết cho tội mình.
*
Ngài xuống trần gian chịu chết cứu thoát cho thế nhân.
Và Ngài đã phục sinh, ngày mới chiếu sáng trên chúng ta.
*
Mừng vui lên! Hãy đàn ca lên!
Ta  tuyên xưng Chúa ta chịu chết
Cùng loan xa cho người dương thế:
Đây tin vui con Chúa  phục sinh.
*
Ngày lại ngày tươi mới đời ta tái sinh.
Chính nhờ Lời Người, con Chúa, cùng ơn Thánh Linh.
Vì Người làm ta chết, và Người làm ta sống.
Trọn cuộc đời ta chứng nhân tin mừng.
*
Vạn vật hồi sinh qua đi buốt lạnh mùa đông.
Muôn chim hót vang, hoa cười, nắng mai chào đón.
Cuộc đời hồi xuân, cho tim cháy lại tình yêu.
Đôi môi héo khô nay hồng sáng lên nụ cười.
*
Để được phục sinh vinh quang thắng vượt cùng Cha
Xin hư thối đi như hạt giống trong lòng đất.
Nhựa đầy trào dâng, sinh hoa trái ngọt lừng hương.
Tin yêu Chúa ta, theo Người, sống vui đời đời.
*
Ngài xuống trần gian chịu chết cứu thoát cho thế nhân.
Và Ngài đã phục sinh, ngày mới chiếu sáng trên chúng ta.
*
Mừng vui lên! Hãy đàn ca lên!
Ta  tuyên xưng Chúa ta chịu chết
Cùng loan xa cho người dương thế:
Đây tin vui con Chúa  phục sinh.
*
Ngày lại ngày tươi mới đời ta tái sinh.
Chính nhờ Lời Người, con Chúa, cùng ơn Thánh Linh.
Vì Người làm ta chết, và Người làm ta sống.
Trọn cuộc đời ta chứng nhân tin mừng.

*******************

Giới Thiệu Trần Đức-Dũng

Anh Trần Đức-Dũng, bút hiệu là Đức-Dũng, hiện sinh sống cùng vợ và hai con tại Melbourne, Victoria, Úc Châu.

Thủa nhỏ, anh được các Cha Thừa Sai Paris dạy dỗ và theo học trường College d’Adran tại Đà-Lạt, tốt nghiệp Tú tài Pháp ưu hạng, khoá cuối của chương trình Tây tại Việt Nam.

Sau 1975, anh sinh hoạt Ca Đoàn Trẻ Đắc Lộ tại Trung Tâm Đắc Lộ, Yên Đỗ, Saigon. Đây là thời kỳ anh bắt đầu sáng tác nhiều bản thánh ca vào đời cho giới trẻ Công Giáo. Bản nhạc tiêu biểu của anh, bài Lo Gì, được ra đời vào khoảng năm 1978.

Sau vài tháng ở trại tỵ nạn Galang, Indonesia, anh tới Úc và định cư tại Melbourne từ năm 1981. 

Đến Úc, anh vừa làm vừa đi học. Anh là sinh viên bán thời nhiều năm của hầu hết các trường đại học tại Victoria và đã tốt nghiệp một số khoá sau đây:

1988: Bằng An Sinh Xã Hội, Chisholm Institute of Technology (Đại học Monash)

1994: Bằng Thông Dịch Hậu Đại Học, Đại học Deakin;

1994: Thạc sĩ, Khoa học Chính Trị, Đại học Melbourne.

2009: Cử nhân Luật, Đại học Victoria.

Những năm đầu đến Úc, anh làm “Sĩ thư” (Lựa thư) cho Australia Post.

Khoảng cuối thập niên 1980, anh là Nhân viên Xã Hội đầu tiên cho Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria.

Tham gia sinh hoạt Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Victoria, đầu thập niên 1990 anh về đầu trong cuộc tranh cử vào Hội Đồng Thành Phố Collingwood với tư cách ứng cử viên Độc lập, và trở thành Nghị Viên gốc Việt đầu tiên của Collingwood (1991-1994).

Dưới thời Thủ Hiến Jeff Kennett, đảng Tự Do, anh được bổ nhiệm làm Uỷ Viên Hội Đồng Thành Phố Địa Phương cho Footscray, thủ phủ của người  Việt vùng miền Tây Melbourne là Thành Phố Maribyrnong vừa sát nhập (1994-1997).

Trong khoảng thời gian từ giữa thập niên 1990 này, anh nhận được các giải thưởng sau:

  • Giải thưởng Melbourne Achiever Award /Người Melbourne Thành Tựu (1995), của Committee of Melbourne, và
  • Giải thưởng Ethics in Leadership Award/Đạo Đức trong Lãnh Đạo (1996-1997) của Vincent Fairfax foundation.

Đây cũng là thời gian anh làm Uỷ viên Đa Văn Hoá Victoria, Cố Vấn cho văn phòng chính phủ về đa văn hoá sự vụ. Anh từ chức Uỷ Viên này vào năm 2001 khi được đảng Tự Do đưa ra tranh cử ghế Dân biểu Quốc hội Tiểu bang vùng Richmond.

Năm 2007, anh được Thủ Tướng John Howard ủng hộ tranh cử liên danh Tự Do vào Thượng Viện Liên Bang Úc.

Anh tham gia tiền cử nội bộ đảng Tự Do nhiều lần, đáng kể nhất là năm 2006 trong cuộc bầu cử ghế an toàn viện trên của vùng Nội thành Miền Tây nhưng hoài bảo muốn là người Việt Nam đầu tiên, thuộc đảng Tự Do, vào được quốc hội Úc đã không thành.

Anh hiện là Luật sư văn phòng TransNet Di Trú và sinh hoạt cố vấn cho FABA Hội Thương Gia Á Châu tại Footscray,  Victoria, Úc Châu.

***********

Việt Thành Paris xin mời quí vị khắp nơi vào thăm và đăng ký channel của anh Đức-Dũng, mong sẽ được quí vị giới thiệu và chia xẻ đến bạn bè và người thân, và cũng như tôi sẽ là người tìm được chút tâm sự thích hợp qua âm nhạc, đặc biệt trong những giòng nhạc và lời ca của anh Đức-Dũng.

Duc Dung Lo Gì     

https://www.youtube.com/channel/UCV7L–frxsxKdusB6lEdG9g

Hân hạnh giới thiệu.

Việt Thành Paris,

caumieu@yahoo.fr